Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ

Phụ huynh vô tư không đội mũ bảo hiểm cho con

I. Đề xuất phạt người đội mũ bảo hiểm giả gây khó cho dân

Nhiều trường hợp chúng tôi bắt nhầm do người dân đội mũ bảo hiểm giống mũ vải. Theo đội CSGT Rạch Chiếc, trong sáng 10-4 đã kiểm tra xử lý 5 trường hợp trẻ em 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm. Nguyên nhân chính của tình trạng gia tăng nặng mức độ chấn thương sọ não là do người tham gia giao thông chủ quan, đội mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng… Bảo Chi. Xuân Phương (tổng hợp).
Những ngày nghỉ lễ, đường phố Hà Nội vắng vẻ hơn. Ông Phạm Văn Soát (SN 1963, anh ruột của nạn nhân) kể lại, anh Nam là con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em. Theo ông Thành, để giải quyết tận gốc, cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay đối với nhà sản xuất, cửa hàng buôn bán, kinh doanh. Thành phố đang mở đợt cao điểm xử lý người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp cố tình không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhất là ở các tuyến đường liên thôn, xã. Chẳng hạn như diễu hành tuyên truyền kêu gọi người dân hưởng ứng chiến dịch, kiểm tra mũ bảo hiểm và đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn miễn phí, khuyến khích người dân tham gia ký tên cam kết đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn Thanh niên tình nguyện diễu hành nhằm lan tỏa thông điệp của chiến dịch đến cộng đồngĐặc biệt, hoạt động kiểm tra mũ bảo hiểm và đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn miễn phí còn có được sự tham gia trực tiếp của các chiến sĩ cảnh sát giao thông với 6. vn Những chiếc mũ bảo hiểm bị chủ nhân không sử dụng khi đi trên đường mà vứt lăn lóc trong giỏ xe.

II. Người dân lo mất trộm mũ bảo hiểm xịn sau ngày 1/7

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó vụ trưởng Vụ Hợp chuẩn Hợp quy thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ), cho biết dự thảo thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy đang được đưa ra lấy ý kiến của các cơ quan liên quan. Nhiều người vẫn cho rằng chưa biết có quy định đội MBH không đạt chuẩn. Sẽ có 12 điểm đổi mũ bảo hiểm giả lấy mũ thật tại Hà Nội. biết cả, nắm được từng ngõ ngách. Những chiếc xe máy không có cốp xe thường xuyên rơi vào trường hợp bị kẻ trộm cắt dây mũ. Cũng trong quá trình kiểm tra đoàn đã phát hiện một số vấn đề mà các văn bản luật chưa đề cập đến như mũ bảo hiểm vẫn có tem hợp quy CR nhưng chủ cửa hàng lại không xuất trình được giấy chứng nhận tem hợp quy CR do trung tâm kiểm định quốc gia cấp… Cùng với tỉnh Bình Thuận, hiện nay một số tỉnh cũng đã mở chiến dịch kiểm tra các cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm nhằm hạn chế tình trạng bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng cho người dân.
Sau một thời gian siết chặt kiểm tra thị trường một cách rầm rộ, việc quản lí chất lượng mũ bảo hiểm lại đang có dấu hiệu bị thả nổi. Tuy nhiên, hành động không đội mũ bảo hiểm khi chạy xe máy trên đường TP. Về điều khoản phạt đối với người đội mũ bảo hiểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, sẽ chỉ phạt đối với người đội mũ bảo hiểm mà không đủ ba bộ phận bao gồm: Phần vỏ cứng, lớp đệm chống xung động và quai đeo. Cũng liên quan đến kiểm soát mũ bảo hiểm, mới đây Bộ Công an đã có Công điện số 04 gửi Tổng cục VI, VII và công an các địa phương tăng cường việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.Nhưng với những người tham gia giao thông, việc xử phạt sẽ không cần thêm bất kì quy định nào nữa. Các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ thời trang thường không có lớp đệm hấp xung này hoặc cực mỏng, không đảm bảo an toàn.

III. Từ tháng 4 tăng cường xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ

TT - Khi thời hạn bắt buộc người đi xe máy trên tất cả các tuyến đường phải đội mũ bảo hiểm đã gần kề, nhiều đơn vị đã có ý định mua nón bảo hiểm cho CB-CNV của đơn vị mình. Tại Hà Nội, dọc các tuyến phố có nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm (MBH) như Chùa Bộc (quận Đống Đa), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), phố Huế (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân),… mũ bảo hiểm trẻ em đang được bày bán khá nhiều nhưng không sôi động. Chở con đến trường bằng xe máy nhưng không cho con đội mũ bảo hiểm, anh Sơn (có con học một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) giải thích: “Nhà tôi ở gần trường, chỉ cách vài trăm mét, nên mọi ngày thấy không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm cho cháu. Bên cạnh đó, trong các buổi học trên lớp, các thầy cô giáo cũng nhắc nhở về vấn đề này. Vậy dân nên hiểu làm sao? Từ ngày 1/7/2014, người tham gia giao thông trên cả nước sẽ bị xử phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng vì hành vi đội mũ bảo hiểm rởm, theo các cơ quan chức năng là căn cứ vào Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Ra đường bây giờ có thể nhận ra dễ dàng, rất nhiều người đi SH, LX.
Chia sẻ về điều này ông Lý Ngọc Thắng cho biết, biện pháp hữu hiệu nhất là nhờ tới lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt những người đi xe máy đội mũ mà không phải là MBH. Và đưa mẫu đi thử nghiệm. Ngày 4/4, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP HCM cho biết nhằm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng và Ban ATGT Quốc gia, trong thời gian tới TP HCM sẽ triển khai các chiến dịch tuyên truyền và mở cao điểm xử lý các vi phạm sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH). Bình Tân, cơ sở này chỉ nhận gia công các loại vải bọc lót phần mút xốp mũ bảo hiểm. Anh Nguyễn Trường Lưu (sinh viên ĐH Thương Mại) cho biết: “Trước đây, em có thói quen không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Theo kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia, thời điểm này đang là giai đoạn kiểm tra kết hợp tuyên truyền được triển khai tại 7 tỉnh thành, từ 15-3 đến 15-4.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét