Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Bán công khai mũ bảo hiểm giả, nhái, kém chất lượng

Vẫn bày bán công khai mũ bảo hiểm giả, nhái, kém chất lượng

I. Tặng mũ bảo hiểm cho gần 3.500 học sinh tiểu học

Phần lớn những người điều khiển phương tiện này đã vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi hàng 3 trở lên, lạng lách đánh võng… Được biết, để giảm thiểu tình trạng vi phạm TTATGT ở những đối tượng nói trên, Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trước đó, kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2011, đã quyết định chi đến 50 triệu đồng cho nhóm tác giả ở Trường Đại học bách khoa Đà Nẵng để chế tạo máy thử mũ bảo hiểm. Người dân xếp hàng chờ đổi mũ chính hãng. Những chi tiết đi kèm đó chỉ có tác dụng trang trí và đáp ứng sở thích người tiêu dùng.
Theo lãnh đạo Chi Cục QLTT Hà Nội, khi đoàn đến kiểm tra nhiều người dân đều nhận thức rõ ràng việc không được phép bán mũ bảo hiểm chất lượng kém và biết chính sách, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội, của Cục QLTT về tăng cường kiểm tra sản xuất và buôn bán mũ bảo hiểm kém chất lượng không đầy đủ giấy tờ chứng minh về nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Với MBH có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng (tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai) không được lớn hơn 50mm. VN -Việc tuyên truyền nhằm giúp học sinh và gia đình có ý thức khi đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng cách khi tham gia giao thông. Mũ bảo hiểm cho trẻ em có màu sắc bắt mắt và hình thù ngộ nghĩnh Mũ bảo hiểm dành cho trẻ em rất được chú ý về hình thức, phong phú về chủng loại. Theo UBATGTQG, hiện chỉ có 30% người dân đội MBH đạt chất lượng theo quy định còn phần lớn là đội mũ “rởm”, kém chất lượng. Mặc dù xe đạp điện được xếp vào loại xe thô sơ nhưng để đảm bảo tính mạng của người tham gia giao thông nên người sử dụng phương tiện có tốc độ cao này vẫn phải đội mũ bảo hiểm.

II. Du Xuân cùng... mũ bảo hiểm

Thế nhưng phần lớn mọi người đều chưa biết cách vệ sinh mũ. Tại một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Điện Biên Phủ, anh Nguyễn Hoàng Mạnh, khách tới mua mũ cho biết, cách đây gần một tháng, người nhà anh mua mũ hiệu Andes tại đây chỉ phải trả 190 ngàn đồng. Cụ thể, ngành chức năng đã tiến hành 31 vụ kiểm tra tại nhiều cơ sở, điểm kinh doanh mua bán trên địa bàn TP, trong đó có 24 vụ vi phạm và cho tịch thu gần 1. Thiếu quy định, không xử phạt được Thời gian qua, khi kiểm tra tại nhiều địa phương, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã phát hiện rất nhiều loại MBH được bày bán công khai không được dán tem đạt chuẩn. Nếu cửa hàng nào không có giấy chứng nhận này thì không nên mua. Chia sẻ về điều này ông Lý Ngọc Thắng cho biết, biện pháp hữu hiệu nhất là nhờ tới lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt những người đi xe máy đội mũ mà không phải là MBH.
Khác với mũ bảo hiểm thông thường, mũ bảo hiểm thông minh có nhiều khác biệt về kết cấu. Kiểm tra mũ bảo hiểm khi đổi. Qua kiểm tra, cả hai tiêu chí là độ bền đâm xuyên và kết cấu mũ đều chưa đạt chất lượng theo QCVN 2: 2008/KHCN nên không được phép sử dụng cho người tham gia giao thông trên môtô, xe máy. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm đã phát hiện 37 vụ có dấu hiệu tội phạm hình sự.Mặc dù, trước đó, theo quyết định của Bộ KH & CN ban hành năm 2008 quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi môtô, xe máy, các loại mũ không đạt chuẩn sẽ không được phép sản xuất, lưu hành. Bảo vệ trường sẽ đứng ra ghi tên, số xe của giảng viên rồi trình lên "sếp".

III. Bị cảnh sát “tuýt“ vì “quên“ mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện

Như vậy có thể thấy chính sự không rõ ràng, mập mờ trong quy định về xử phạt liên quan tới việc đội mũ bảo hiểm đã khiến việc thực thi quy định này gặp khó khăn trong thực tế. Còn hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm (loại thứ 2) thì sẽ bị xử phạt. Nếu không làm căng thì đâu lại vào đấy cả thôi" chị Thu Huyền, người bán mũ trên Phố Huế nói. Chen lấn, xô đẩy nghẹt thở. Tuy nhiên, người dân cũng cần xem xét kỹ để lựa chọn mua mũ bảo hiểm vì hiện nay cũng có nhiều mũ bảo hiểm dám tem CR "rởm", do đó, nên mua mua ở những cửa hàng, đại lý của các doanh nghiệp sản xuất có uy tín. Trong khi "quả bóng trách nhiệm" đang được đá đi đá lại thì hàng năm tỉ lệ trẻ em bị tai nạn giao thông vì không đội mũ bảo hiểm vẫn tăng cao.
Đó là mũ không có đủ 3 lớp theo quy định, không có tem quy chuẩn và không rõ nhà sản xuất”. Theo đó người điều khiển các phương tiện trên phải đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ nhái mà không có tem CR hợp chuẩn cũng sẽ bị xử phạt như mức không đội mũ bảo hiểm. Sau đó trong vòng 3 tháng trên địa bàn Hà Nội, người dân vẫn có thể tiếp tục đổi mũ tại hơn 100 điểm của thương hiệu mũ bảo hiểm B’color. Theo quan sát của phóng viên NDĐT, trong buổi ra quân sáng nay, đội cảnh sát giao thông số 1 đã kiểm tra và nhắc nhở mười trường hợp vi phạm lỗi mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn. Để bảo đảm an toàn giao thông theo tôi quy định và xử lý nghiêm với người đi xe đạp điện là cần thiết”, chị Bình nhà ở Cầu Giấy cho biết. Vậy mà, tại sao chỉ một Đà Nẵng làm được trôi chảy, còn áp dụng đại trà cả nước thì rối? Nguyễn Thông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét